Biển Số Xe Màu Vàng Là Gì? Hướng Dẫn Cấp, Đổi Màu Biển Ô Tô

5/5 - (4 votes)

Biển số xe màu vàng là gì? Những loại xe nào cần đổi sang biển số màu này và thời điểm yêu cầu cụ thể là lúc nào? Hãy đọc bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm và các quy định về loại màu biển số xe ô tô này nhé!

Biển số xe màu vàng là gì?

Biển số xe màu vàng được Bộ Công an quyết định ban hành trong Thông tư 58/2020/TT-BCA để thay thế cho Thông tư số 15/2014 về việc các loại ô tô thuộc diện kinh doanh vận tải (taxi, xe khách, xe công nghệ, xe tải…) bắt buộc phải đổi sang loại biển số xe mới có nền màu vàng. 

Thông tư này có hiệu lực được bắt đầu từ ngày 1/8/2020. Đối với những xe ô tô đã và đang hoạt động kinh doanh vận tải trước thời điểm Thông tư 58/2020 có hiệu lực thì cần thực hiện việc đổi biển số xe màu vàng trước ngày 31/12/2021. 

Biển màu vàng dành cho những xe đang hoạt động kinh doanh vận tải
Biển màu vàng dành cho những xe đang hoạt động kinh doanh vận tải

Cũng trong quy định của Thông tư này, quy cách mà biển số xe áp dụng là nền màu vàng, số và chữ màu đen để phân biệt với loại biển màu vàng chữ đỏ được cấp cho các xe thuộc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế và khu kinh tế, thương mại đặc biệt.

Hướng dẫn đổi biển số xe màu vàng

Sau đây là hướng dẫn đổi biển màu vàng dành cho những xe đang hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định.

Địa điểm thực hiện việc đổi màu biển màu mới

Theo Điều 3 trong Thông tư 58/2020 TT-BCA, việc cấp mới hoặc đổi biển số xe ô tô sẽ do các đơn vị sau thực hiện:

  • Phòng CSGT đường bộ – đường sắt tại các địa phương.
  • Phòng cảnh sát giao thông.
  • Phòng cảnh sát giao thông đường bộ thuộc Công an tỉnh và thành phố trực thuộc Trung Ương.

Các chủ xe cần lưu ý nhớ rõ các địa điểm đổi biển số xe này để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc khi thực hiện.

Xem thêm: Xe Ô Tô Màu Xanh Lục Hợp Mệnh Gì? Khắc Với Tuổi Gì?

Mức phạt khi không thực hiện đúng quy định

Theo Bộ Công An, quy định về việc đổi sang loại biển số xe mới dành cho xe kinh doanh vận tải là để nhằm mục đích tạo ra sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống. Bên cạnh đó, đây cũng là biện pháp giúp khắc phục tình trạng xe dù, xe cóc hoạt động trái phép, trốn thuế, gây mất trật tự an toàn giao thông và cạnh tranh không công bằng.

Trong trường hợp các chủ xe và tài xế không thực hiện việc đổi biển theo đúng quy định về sẽ bị phạt từ 2 – 4 triệu đồng hoặc 4 – 8 triệu đồng dựa theo Điểm đ, Khoản 7, Điều 30 Nghị định 100/2019/ NĐ – CP quy định. Ngoài ra, các trường hợp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải mà vẫn chưa đổi biển mới đến hết ngày 31/12/2021 thì sẽ bị phạt ở mức 8 triệu đồng. 

Không đổi biển số theo quy định có thể bị phạt đến 8 triệu đồng
Không đổi biển số theo quy định có thể bị phạt đến 8 triệu đồng

Một số lưu ý trong quá trình cấp mới và đổi lại biển số

Khi đi xin cấp mới hoặc đổi màu cho biển số xe ô tô, các chủ xe và tài xế cần lưu ý những điều sau đây:

  • Thời gian làm việc niêm yết tại các đơn vị tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi biển số xe thường là 7h30 đến 11h30 sáng và từ 13h00 đến 17h00 chiều, từ thứ 2 đến hết buổi sáng thứ 7. Bạn nên đi sớm tối thiểu 1 -2 tiếng trước thời gian đóng cửa để kịp làm thủ tục, tránh trường hợp đông người có thể bị đẩy sang ngày làm việc tiếp theo gây mất thời gian.  
  • Thủ tục cấp mới và đổi biển số xe khá đơn giản, vì vậy bạn nên trực tiếp thực hiện ở cơ quan chức năng. Tránh sử dụng các dịch vụ “cò mồi” có thể gặp nhiều rủi ro và lãng phí tiền bạc. 

Trên đây là những thông tin mà chủ xe và tài xế cần biết về loại biển số xe màu vàng mới. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn thực hiện việc đổi biển số xe theo đúng quy định một cách thuận lợi hơn.

Xem thêm: Mã Vùng Biển Số Xe Tất Cả Các Tỉnh Thành Trong Nước

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *