Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ là gì? Thời gian và mức trách nhiệm cần biết

5/5 - (8 votes)

Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ là loại hình bảo hiểm mà bất cứ chủ xe ô tô 5 chỗ nào cũng cần tham gia theo quy định của pháp luật. Vậy đây là loại bảo hiểm gì, mang lại lợi ích ra sao, biểu phí như thế nào, hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ là gì?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ là loại hình bảo hiểm bắt buộc mà những người sở hữu xe 5 chỗ phải mua nếu muốn lưu thông trên đường. Trong trường hợp gặp cảnh sát giao thông, nếu không xuất trình được bảo hiểm này, chủ xe hoặc người điều khiển xe sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ đứng ra bồi thường cho chủ xe hoặc người bị hại một số tiền theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia.

Tuy nhiên, khác với bảo hiểm tự nguyện, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả bồi thường theo mức thỏa thuận của hai bên mà sẽ dựa vào biên bản xử lý tai nạn do cảnh sát giao thông cung cấp. Dựa trên mức độ tai nạn, thiệt hại trên biên bản, công ty bảo hiểm sẽ quyết định chính xác số tiền phải bồi thường cho người bị thương, tổn thất.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe
Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe

Quy tắc cơ bản về bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ

Việc mua và sử dụng bảo hiểm bắt buộc dành cho xe ô tô 5 chỗ cũng như các loại xe cơ giới khác sẽ được thực hiện dựa trên các quy tắc sau:

  • Việc mua bảo hiểm xe ô tô bắt buộc của chủ xe cơ giới cần được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, có kí kết hợp đồng bằng văn bản.
  • Theo điều B, khoản 4, điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp kiểm tra nhưng chủ xe không xuất trình được giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, chủ xe có thể bị phạt từ 400.000 – 600.000 VND.
  • Mỗi chủ xe ô tô 5 chỗ chỉ có thể tham gia 1 bảo hiểm xe ô tô bắt buộc trong cùng một thời điểm. Ngay cả khi chủ xe mua mua nhiều loại bảo hiểm ô tô bắt buộc cùng lúc, cũng chỉ có hợp đồng bảo hiểm đầu tiên được kí kết có hiệu lực.
  • Bên cạnh bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ xe có thể tham gia thêm nhiều loại bảo hiểm tự nguyện cùng lúc. Một số loại hình bảo hiểm bạn có thể tham khảo như: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa, bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện, bảo hiểm ô tô hai chiều,…
  • Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho người điều khiển xe, chủ xe cơ giới một khoản bồi thường tương ứng với số tiền mà họ phải trả cho người thứ 3 (người bị gây tai nạn).
  • Trong trường hợp chủ xe gây tai nạn nhưng bị chết hoặc gặp thương tật vĩnh viễn, bên bán bảo hiểm có trách nhiệm trực tiếp bồi thường cho người bị gây tai nạn.
  • Trong các trường hợp khẩn cấp, công ty bảo hiểm cần tạm ứng ngay lập tức một số tiền cần thiết để khắc phục sớm hậu quả tai nạn. Khoản tiền này không vượt quá trách nhiệm bảo hiểm do Bộ Tài Chính quy định.

Đối tượng, phạm vi và loại trừ của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ

Đối với bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ, đối tượng, phạm vi và loại trừ của bảo hiểm được quy định như sau:

Đối tượng tham gia

Toàn bộ các chủ xe ô tô 5 chỗ nếu muốn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam đều buộc phải mua bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Toàn bộ các chủ xe ô tô 5 chỗ đều phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
Toàn bộ các chủ xe ô tô 5 chỗ đều phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Phạm vi bồi thường thiệt hại

Chủ xe ô tô khi tham gia bảo hiểm bắt buộc ô tô sẽ nhận được mức bồi thường thiệt hại trong phạm vi sau:

  • Thiệt hại về tài sản, thân thể, tính mạng cho nạn nhân gặp tai nạn do chủ xe, người điều khiển xe cơ giới gây ra.
  • Thiệt hại về thân thể, tính mạng của hành khách đang ngồi trên xe vận chuyển hành khách khi xe gặp tai nạn do chủ xe cơ giới gây ra.

Các trường hợp loại trừ

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối chi trả bồi thường trong một số trường hợp loại trừ sau:

  • Người bị hại dàn dựng tai nạn nhằm trục lợi của công ty bảo hiểm.
  • Chủ xe cơ giới, người điều khiển xe gây hậu quả gián tiếp từ tai nạn, ngoài phạm vi bảo hiểm.
  • Thiệt hại về tài sản bị mất trong và sau khi xảy ra tai nạn.
  • Thiệt hại do các tai nạn nằm ngoài quy định chi trả của bảo hiểm như: Động đất, khủng bố.
  • Người điều khiển xe, chủ xe cơ giới bỏ chạy sau khi gây tai nạn.
  • Chủ xe cơ giới không có giấy phép lái xe đúng theo quy định của pháp luật.
  • Thiệt hại về các loại tài sản đặc biệt như: Vàng, bạc, đá quý, tiền mặt,…

Thời gian có hiệu lực của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thời gian ký hợp đồng, khi chủ xe cơ giới đã đóng đầy đủ phí bảo hiểm. Mốc thời gian này được ghi rõ trên Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ô tô thường có hiệu lực trong vòng 1 năm kể từ ngày ghi trên giấy chứng nhận. Trong thời gian đó, nếu xe được chuyển quyền sở hữu thì người chủ mới tiếp tục được thừa hưởng quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm đó.

Ngoài ra, một hợp đồng bảo hiểm ô tô bắt buộc cho xe 5 chỗ có thể bị vô hiệu hóa trong một số trường hợp như:

  • Xe cơ giới đã không còn trong niên hạn sử dụng.
  • Xe cơ giới đã bị thu hồi biển số và đăng ký xe.
  • Xe cơ giới bị trộm cắp, có sự xác nhận của công an.
  • Xe cơ giới bị hư hỏng nặng, không thể tiếp tục vận hành được cơ quan công an xác nhận.

Khi muốn hủy bỏ một hợp đồng bảo hiểm, chủ xe cơ giới cần gửi văn bản thông báo cho công ty bảo hiểm, kèm theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thời gian ký hợp đồng
Bảo hiểm bắt buộc dành cho xe ô tô sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thời gian ký hợp đồng

Mức trách nhiệm bảo hiểm ô tô 5 chỗ bắt buộc

Mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ là số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm phải chi trả cho bên thứ 3 khi chủ xe gây tai nạn, thiệt hại về thân thể, tính mạng, tài sản thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định theo thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 như sau:

  • Trường hợp thiệt hại về người: Công ty bảo hiểm sẽ chi trả 100 triệu đồng/người/vụ.
  • Trường hợp thiệt hại về tài sản: 100 triệu đồng/vụ.

Phí bảo hiểm bắt buộc dành cho xe ô tô 5 chỗ là bao nhiêu?

Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 đã quy định rõ mức biểu phí bảo hiểm dành cho từng loại xe khác nhau. Đây là số tiền mà chủ xe cơ giới phải thanh toán cho công ty bảo hiểm khi bắt đầu ký kết hợp một hợp đồng bảo hiểm. Phí này thường được đóng định kỳ hàng năm. Sau 1 năm, hợp đồng bảo hiểm sẽ

Trong đó, mức phí bảo hiểm bắt buộc được quy định cho xe ô tô 5 chỗ như sau:

Giá chưa VAT Giá có VAT
Đối với xe không kinh doanh 437.000 đồng 480.000 đồng
Đối với xe có kinh doanh 756.000 đồng 831.600 đồng

Thời gian yêu cầu, thanh toán, khiếu nại

Thời gian yêu cầu, thanh toán và khiếu nại bồi thường của bảo hiểm bắt buộc các loại xe đều như nhau. Chủ xe cần nắm bắt rõ để đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt hại không đáng có.

  • Chủ xe có thể nhận được bồi thường trong vòng 1 năm từ lúc xảy ra tai nạn. Quá thời gian trên, yêu cầu bồi thường không còn hiệu lực, ngoại trừ một số trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
  • Trong vòng 05 ngày từ khi tai nạn xảy ra, chủ xe cơ giới phải gửi yêu cầu bằng văn bản cho công ty bảo hiểm kèm theo các tài liệu cần thiết trong hồ sơ yêu cầu bồi thường. Nếu chủ xe gặp thương tật, cần thông báo cho công ty bảo hiểm để lùi thời hạn nộp hồ sơ.
  • Sau khi nhận được yêu cầu bồi thường, công ty bảo hiểm có trách nhiệm xác minh và thanh toán tiền trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo bằng văn bản. Thời hạn này có thể kéo dài tối đa lên 30 ngày trong trường hợp hồ sơ cần xác minh lâu hơn.
  • Thời hạn để công ty bảo hiểm từ chối bồi thường là 30 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu bằng văn bản của chủ xe cơ giới.
  • Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, thời hạn chủ xe cơ giới có thể tiến hành khởi kiện về việc bồi thường bảo hiểm là 3 năm. Sau 3 năm, việc khởi kiện sẽ không còn hiệu lực.

Trên đây là những thông tin hữu ích bạn cần biết về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ. Đây là loại hình bảo hiểm cần thiết, mang lại cho người tham gia nhiều lợi ích đáng kể. Để đảm bảo quyền lợi cũng như hạn chế tổn thất tối đa, hãy tìm hiểu và lựa chọn công ty bảo hiểm thật sự uy tín, và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thông tin hữu ích:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *