Bảo hiểm 2 chiều ô tô là gì và quyền lợi của người sử dụng

4.6/5 - (11 votes)

Khi mua xe ô tô, các tài xế thường cân nhắc về việc lựa chọn mua bảo hiểm hai chiều. Vậy bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là gì, mang lại lợi ích như thế nào cho người sử dụng? Dưới đây là những thông tin về quyền lợi và trách nhiệm của người sở hữu chứng từ này.

Bảo hiểm 2 chiều dành cho xe ô tô là gì?

Ô tô là một phương tiện đi lại, cũng là tài sản có giá trị cao của bạn. Vì vậy, khi mua ô tô, để giảm thiểu rủi ro cho xe người ta thường cân nhắc mua bảo hiểm 2 chiều.

Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là bảo hiểm vật chất, không bắt buộc nhưng cần có
Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là bảo hiểm vật chất, không bắt buộc nhưng cần có

Bảo hiểm 2 chiều hay bảo hiểm một chiều xe ô tô đều là bảo hiểm trách nhiệm dành cho xế hộp. Tuy nhiên, 2 loại hình bảo hiểm này có một số yếu tố khác biệt cơ bản. Trong đó, bảo hiểm một chiều là bảo hiểm trách nhiệm dân sự và chủ xe ô tô bắt buộc phải mua. Quyền và trách nhiệm của chủ xe cũng như phía công ty bảo hiểm đều khác hẳn với bảo hiểm hai chiều.

Bảo hiểm 2 chiều là bảo hiểm vật chất xe ô tô và không bắt buộc nhưng cần thiết sử dụng. Khi mua bảo hiểm này, nếu có sự cố va chạm xảy ra khiến xe bị hư hỏng hoặc mất cắp, phía bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bù đắp các khoản phí dùng cho việc khắc phục thiệt hại. Điều này giúp bạn chủ động hơn về tài chính và yên tâm sử dụng xe.

Hiện nay có rất nhiều công ty bán bảo hiểm, theo đó giá bảo hiểm 2 chiều xe ô tô mỗi đơn vị là khác nhau, có thể giao động từ 1,5% đến 2,0% giá trị của xe. Ngoài ra mức phí này còn phụ thuộc vào các điều khoản được ghi cụ thể trong hợp đồng.

Chi tiết quyền lợi khi mua bảo hiểm 2 chiều

Khi mua bảo hiểm 2 chiều cho xế hộp, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi đặc biệt, cụ thể như sau:

  • Nếu có tai nạn bất ngờ xảy ra như va quệt xe, hỏa hoạn, xe bị lật đổ hoặc tai nạn do thiên tai… bạn sẽ được phía bảo hiểm bồi thường thiệt hại đối với xe. Tuy nhiên, phạm vị bồi thường như thế nào lại phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà bạn chọn, được ghi trong thỏa thuận hợp đồng.
  • Nếu có thiệt hại đối với bên thứ ba, bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho khách hàng dựa theo điều khoản về vận chuyển hành khách có ghi trong hợp đồng. Những khoản bồi thường này chỉ liên quan đến thân thể và tài sản bị thiệt hại do xe được bảo hiểm gây ra.
  • Chủ xe hay phụ lái sẽ không được hưởng khoản bồi thường nếu thiệt hại do chính chủ xe gây ra cho bên thứ ba.
Quyền lợi khi mua bảo hiểm 2 chiều là gì
Quyền lợi khi mua bảo hiểm 2 chiều là gì

Để hiểu rõ hơn về các khoản bồi thường thiệt hại và trách nhiệm của bảo hiểm, bạn nên tham khảo Nghị định số 103/2008/NĐ-CP. Ngoài ra, tùy thuộc vào công ty bảo hiểm mà có một vài trường hợp ô tô của bạn không được chi trả bảo hiểm. Vì vậy, khi tìm hiểu và mua bảo hiểm ô tô 2 chiều, tốt nhất bạn nên đọc kỹ các điều khoản ghi trong hợp đồng.

Xem thêm: Bảo hiểm ô tô là gì? Thông tin mới nhất về các loại bảo hiểm 2022

Những trường hợp công ty bán bảo hiểm 2 chiều không bồi thường

Nhiều người lầm tưởng rằng bảo hiểm ô tô hai chiều sẽ chi trả mọi rủi ro xảy ra khi bạn đi ô tô trên đường. Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp không như vậy, ngay cả khi chủ xe là người gây ra lỗi, phía bảo hiểm cũng không có trách nhiệm phải chi trả. Đó là trường hợp nào? Phần này được ghi trong mức miễn thường – phần chia sẻ của chủ xe với phía công ty bảo hiểm. Theo đó, tổn thất về xe nằm trong các khoảng sau đây sẽ không được chi trả:

  • Xế hộp bị hao mòn tự nhiên theo thời gian hoặc có hư hỏng về cơ, điện.
  • Săm, lốp xe bị bào mòn khiến tai nạn xảy ra và làm hư hỏng các bộ phận khác của xe.
  • Tài xế cho xe đi vào được ngập nước hoặc để nước lọt vào trong động cơ xe dẫn đến hiện tượng hư hỏng từ thủy kích.
  • Các bộ phận của xe bị trộm cắp quá hai lần trong thời hạn bảo hiểm, sang lần thứ ba sẽ không được công ty bảo hiểm thanh toán.
Một số trường hợp bảo hiểm không chịu trách nhiệm chi trả khi có thiệt hại về xe
Một số trường hợp bảo hiểm không chịu trách nhiệm chi trả khi có thiệt hại về xe
  • Nếu xế hộp của bạn là loại ô tô đã không còn được sản xuất hoặc tem xe không nguyên bản.
  • Nếu phiếu giám định hư hại của xe không nêu rõ bộ phận A không nguyên bản thì những tổn thất ở bộ phận đó không được chi trả.
  • Những bộ phận của xe không còn khả năng sử dụng hoặc tổn thất gây ra hậu quả khác với điều khoản hợp đồng thì khách hàng không được bồi thường.
  • Cuối cùng, nếu khách hàng mua bảo hiểm xe ô tô 2 chiều không thông báo tới công ty bảo hiểm và thực hiện các thủ tục để hưởng bồi thường thì sẽ không được chi trả bảo hiểm.

Nói tóm lại, bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là bảo hiểm vật chất xe ô tô, không bắt buộc phải có nhưng nên mua. Nếu muốn sở hữu bảo hiểm này, bạn cần đọc kỹ hợp đồng và hiểu rõ quyền, trách nhiệm của mình để hiểu đúng và được hưởng chế độ bảo hiểm tốt nhất.

Xem thêm: Bảo hiểm ô tô bắt buộc là gì?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *