Bảo hiểm vật chất xe ô tô: Những thông tin quan trọng cần nhớ

4.9/5 - (8 votes)

Trong suốt quá trình sử dụng, chiếc xế hộp của bạn không thể tránh khỏi những tình huống va chạm hay tai nạn gây xước, hư hỏng xe. Để hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính trong tình huống trên, bạn nên cân nhắc việc mua bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Giải đáp thắc mắc: Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại bảo hiểm không bắt buộc các chủ xe phải mua. Tuy nhiên nó lại rất cần thiết vì có tác dụng chia sẻ cùng chủ xe những tổn thất, chi phí sửa chữa khi không may xảy ra các sự cố mất cắp, va chạm bất ngờ, ngoài ý muốn.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình bảo hiểm tự nguyện
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình bảo hiểm tự nguyện

Tùy vào chính sách của từng doanh nghiệp bán bảo hiểm mà người mua sẽ thấy có sự khác biệt điều kiện áp dụng, quyền lợi. Đặc biệt là mức giá bảo hiểm của từng hãng cũng không giống nhau và thường được tính theo % giá trị của xe. Chẳng hạn như hãng xe Hyundai là 1,65%, Ford là 1,85%, … Ngoài ra, tùy vào gói bảo hiểm chọn mua mà khách hàng sẽ được sở hữu các dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu và tiềm lực kinh tế của mình.

Bạn có nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô hay không?

Cùng với quá trình đô thị hóa là sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp thượng lưu khiến số lượng xe ô tô xuất hiện ngày càng nhiều. Chính vì vậy mà thị trường bảo hiểm xe trong thời gian gần đây cũng phát triển sôi động hơn. Để an tâm hơn khi sở hữu và điều khiển xe, tài xế cần tìm kiếm nguồn tài chính đảm bảo để chia sẻ những rủi ro không mong muốn. Đó là lý do tại sao nhiều người đã chọn tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả cho khách hàng của mình khi:

  • Khách hàng gặp tai nạn bất đắc dĩ do thiên tai như động đất, mưa đá, lũ lụt, sét đánh, địa hình sạt lỡ…
  • Xe của khách hàng tr gặp tai nạn do va chạm với xe khác, lật hoặc hỏa hoạn, cháy nổ.
  • Các vật thể bên ngoài tác động lên xe của khách hàng dẫn đến hư hỏng.
  • Xe của khách hàng bị mất cắp hoặc bị cướp.
  • Một số rủi ro bất ngờ khác đối với xe của khách hàng.
Nếu đang sở hữu một chiếc xe sang có giá trị cao, việc mua tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô là thực sự cần thiết
Nếu đang sở hữu một chiếc xe sang có giá trị cao, việc mua tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô là thực sự cần thiết

Toàn bộ những trường hợp trên cần được công ty cung cấp bảo hiểm thẩm định hợp lý đúng quy trình. Nếu tất cả đều hợp lý, người tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ được thanh toán những khoản chi phí cần thiết.

4 loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô hiện nay

4 hình thức bảo hiểm ô tô phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Đây là loại hình bắt buộc mà mọi chủ sở hữu xe đều phải tham gia đầy đủ theo đúng Luật pháp.
  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất cho xe các loại xe cơ giới.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với các loại hàng hóa trên xe.
  • Bảo hiểm người ngồi trên xe, lái xe và phụ xe.

3 loại hình bảo hiểm cuối trong danh sách trên là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc bất cứ chủ xe nào phải tham gia. Mọi điều khoản đều được thiết lập do dựa trên sự đồng thuận giữa khách hàng và đơn vị cung cấp bảo hiểm.

Các gói dịch vụ thường có trong bảo hiểm vật chất xe ô tô

Như đã nói ở trên, tùy vào chính sách của từng hãng và mức giá… mà gói bảo hiểm vật chất sẽ bao gồm các dịch vụ kèm theo khác nhau. Bên cạnh đó, căn cứ vào khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của mình mà bạn nên cân nhắc chọn gói dịch vụ sao cho phù hợp.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, nếu chiếc xe bạn sở hữu có giá trị trung bình ( khoảng trên dưới 1 tỷ đồng) thì chỉ nên mua bảo hiểm thân vỏ và ngập nước (thủy kích). Ngược lại, với trường hợp xe của bạn là các dòng xe sang thì hãy cố gắng mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận.

Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe khi bị ngập lụt sẽ khá lớn nếu bạn không tham gia bảo hiểm
Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe khi bị ngập lụt sẽ khá lớn nếu bạn không tham gia bảo hiểm

Sau đây là các yếu tố chính yếu mà bạn nên chú ý khi chọn mua một gói bảo hiểm vật chất cho xe ô tô:

  • Bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm thiên tai ngập lụt

Bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai rất quan trọng. Tuy nhiên không phải công ty bảo hiểm nào cũng cung cấp gói dịch vụ này. Do vậy, bạn cần hỏi rõ xem gói bảo hiểm mình chuẩn bị mua có chứa hai mục này hay không.

Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe khi bị ngập lụt khá lớn. Đặc biệt là đối với những mẫu xe hạng sang nhập khẩu thì con số tổn thất có thể lên tới vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Do vậy, bạn hãy cố gắng mua kèm thêm hai hạng mục này trong gói bảo hiểm vật chất xe ô tô của mình.

  • Bảo hiểm mất cắp phụ tùng

Với tình trạng rủi ro an ninh cao như hiện nay, thì việc mua bảo hiểm mất cắp phụ tùng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, với loại bảo hiểm này thì bạn cần lưu ý, sẽ khá nhiều công ty sẽ không bồi thường nếu như xe bị bẻ kính chiếu hậu khi đang đỗ ngoài đường mà không có người trông coi. Ngoài ra, có công ty còn giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp và cũng có công ty lại chỉ giới hạn số vụ mất cắp.

Xem thêm

Bị mất cắp phụ tùng ô tô không phải là điều hiếm gặp trong xã hội hiện nay
Bị mất cắp phụ tùng ô tô không phải là điều hiếm gặp trong xã hội hiện nay
  • Gói cứu hộ miễn phí và nơi sửa chữa

Một số công ty bảo hiểm có thể sẽ chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu như khách hàng đã mua thêm quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa nhưng sẽ có một số hạn chế hạn chế về phạm vi và điều kiện cứu hộ. Chi phí sửa chữa xe ô tô ở garage chính hãng có thể cao hơn 15% – 20%, do vậy trong bảng chào giá của nhiều công ty bảo hiểm thì khách hàng cần phải trả thêm phí nếu như muốn được tự chọn garage sửa chữa.

Ngoài ra, chủ sở hữu xe cũng nên tìm hiểu thêm về những garage chính hãng do các công ty trực tiếp thanh toán chi phí. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian bồi hoàn và những thủ tục phức tạp khác cũng sẽ dễ dàng được thự hiện hơn.

Công thức tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô hiện nay

Cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô được tính theo công thức sau:

Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô = Giá trị thực của xe x Tỷ lệ phí

Trong đó:

Cách tính giá trị thực của xe

Giá trị thực của xe = Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe ô tô sau thời gian đưa vào sử dụng x Giá xe mới

Chú ý: Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe ô tô sau thời gian đưa vào sử dụng được xác định như sau:

  • Xe mới mua: 100% giá trị
  • Xe đã sử dụng 1 – 3 năm: 85% giá trị
  • Xe đã sử dụng 3 – 6 năm: 70% giá trị
  • Xe đã sử dụng 6 – 10 năm: 55% giá trị
  • Xe đã sử dụng trên 10 năm: 40% giá trị

Cách tính tỷ lệ phí

Tỷ lệ phí = Tổng tỷ lệ phí cơ bản (thuộc phạm vi cơ bản) và Tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (thuộc phạm vi mở rộng)

Theo các chuyên gia tư vấn bảo hiểm xe ô tô thì tỷ lệ phí cơ bản và phí lựa chọn bổ sung là khoản phí đã được quy định vô cùng rõ ràng trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất. Và thường thì mức phí này sẽ khoảng từ 1.5% – 2%/năm tùy thuộc vào quy định của từng đơn vị cung cấp gói bảo hiểm vật chất.

Mẹo mua bảo hiểm vật chất tiết kiệm chi phí

Mức phí mua bảo hiểm tất nhiên là yếu tố mà nhiều người quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, nó lại không vai trò quyết định. Bạn cần biết, chi phí thấp bảo hiểm thì chất lượng dịch vụ cũng tương xứng. Thậm chí, trong một vài trường hợp nếu như bạn không chú ý đọc kỹ hợp đồng thì có khi tưởng rẻ mà lại hóa đắt. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua bảo hiểm ô tô chứ không nên chỉ quan tâm về mức phí.

Mức phí mua bảo hiểm không nên là yếu tố được quan tâm hàng đầu
Mức phí mua bảo hiểm không nên là yếu tố được quan tâm hàng đầu

Sau đây là một số mẹo mua bảo hiểm vật chất xe ô tô tiết kiệm chi phí dành cho bạn:

Tìm hiểu thật kỹ các công ty bảo hiểm

Trước khi mua bảo hiểm, điều nên làm là bạn cần so sánh bảng báo giá của ít nhất 3 công ty cung cấp. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào mức phí thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải quan tâm đến cả mức độ uy tín, danh tiếng, quy mô tài chính, thủ tục và sự chuyên nghiệp của nhân viên để chọn công ty mua bảo hiểm phù hợp nhất.

Lựa chọn công ty bảo hiểm có mức miễn thường cao

Mức miễn thường chính là khoản tiền mà khách hàng cần chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. Tiêu chí này bao gồm 2 loại như sau:

  • Miễn thường có khấu trừ: Theo quy định, đây là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu đối với mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả những chi phí còn lại.
  • Miễn thường không khấu trừ: Được xác định là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mọi tổn thất có chi phí thấp hơn mức miễn thường. Thay vào đó, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Tại Việt Nam, mức miễn thường là 200.000 đồng. Nếu như bạn tăng lên 1.000.000 đồng thì có thể tiết kiệm phí được 20-30% khi gặp sự cố xảy ra. Nguyên nhân là mức miễn thường càng cao thì tỉ lệ phí bảo hiểm càng thấp. Tuy nhiên, bạn cần nhớ không phải công ty bảo hiểm nào cũng có lựa chọn tăng mức miễn thường. Như vậy, nếu vẫn lựa chọn phương án này, bạn cần phải lái xe hết sức cẩn thận đa phần các vết xước trên thân xe sẽ không được bồi thường.

Đọc và hiểu rõ các điều kiện trong hợp đồng bảo hiểm

Để đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua bảo hiểm, bạn cần yêu cầu bên cung cấp đưa ra toàn bộ các thông tin cần thất. Bên cạnh đó, hãy đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng gồm:

  • Điều khoản loại trừ: Là mục mà tất cả các trường hợp tai nạn được liệt kê tại đây sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường. Đây là danh mục rất quan trọng, nó quyết định gói bảo hiểm có phạm vi bảo vệ khách hàng rộng hay hẹp, mức phí tham gia bảo hiểm cao hay thấp.
  • Phạm vi bảo hiểm: Đây là danh mục liệt kê các trường hợp tai nạn sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường tổn thất.
  • Thời hạn yêu cầu bồi thường và khiếu nại.
  • Quy trình, thủ tục cứu hộ và giải quyết bồi thường.
Bạn cần đọc thật kỹ các điều khoản, danh mục có trong hợp đồng
Bạn cần đọc thật kỹ các điều khoản, danh mục có trong hợp đồng

Lựa chọn công ty sửa chữa có uy tín

Một sai lầm rất lớn của khá nhiều người khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô chính là bỏ qua công ty sửa chữa khi xe bị hỏng. Trong khi đó vấn đề sửa xe ở đâu, chọn nơi nào để cung cấp dịch vụ cho mình chính là vấn đề quan trọng.

Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, bạn nên lựa chọn một công ty sửa chữa lớn, có uy tín và đưa vào điều khoản hợp đồng cụ thể. Có như thế mới có thể tránh được tình trạng đánh tráo đồ để thay thế loại phụ tùng xe kém chất lượng.

Mua bảo hiểm vật chất xe ô tô kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu bạn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô theo cùng với gói bảo hiểm chăm sóc y tế tại cùng một công ty bảo hiểm uy tín, thì thường sẽ nhận được mức chiết khấu/giảm giá nhất định. Ngoài ra, nếu có điều kiện có thể mua bảo hiểm cho thời hạn dài (tức nhiều hơn là 1 năm) cũng nhận được khá nhiều ưu đãi.

Nếu bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn cũng đang có nhu cầu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô thì bạn rủ nhau mua theo nhóm sẽ được mức phí và nhiều điều kiện ưu đãi hơn. Bởi thông thường, các công ty môi giới bảo hiểm sẽ tập hợp nhiều khách hàng để đàm phán một chương trình bảo hiểm riêng biệt với các công ty bảo hiểm nhằm đưa ra mức giá cạnh tranh và quyền lợi ưu đãi nhất.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về bảo hiểm vật chất xe ô tô. Có thể nói đây là bảo hiểm khá cần thiết đối với chủ sở hữu xe và bạn nên mua để giúp bảo vệ xe của mình. Thế giới Audi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn, nhất là những chủ xe ô tô đang cân nhắc việc mua loại bảo hiểm này.

Có thể bạn quan tâm

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *