Bảo hiểm ô tô bắt buộc là gì? Mua ở đâu uy tín, dịch vụ tốt?

5/5 - (6 votes)

Bảo hiểm ô tô bắt buộc là loại hình bảo hiểm mà chủ xe nhất định phải mua theo quy định của pháp luật. Vậy quy tắc của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô là gì, đối tượng, phạm vi và mức phí bảo hiểm ra sao? Tổng hợp các thông tin chi tiết nhất sẽ có trong bài viết dưới đây.

Giải đáp: Bảo hiểm ô tô bắt buộc là gì?

Hiểu một cách đơn giản, bảo hiểm ô tô bắt buộc là loại hình bảo hiểm cố định mà chủ xe ô tô hoặc người điều khiển chiếc xe đó phải mua nếu muốn xe lưu thông trên đường. Trong trường hợp xảy ra rủi ro tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe/người điều khiển xe chi trả khoản bồi thường cho bên bị thiệt hại (về cả sức khỏe, tính mạng hoặc vật chất).

Bảo hiểm ô tô bắt buộc là thứ bất kỳ chủ xe cơ giới nào cũng cần sở hữu
Bảo hiểm ô tô bắt buộc là thứ bất kỳ chủ xe cơ giới nào cũng cần sở hữu

Khi tham gia bảo hiểm, người chủ xe hoặc điều khiển xe có thể nhận được lợi ích to lớn. Khi gây tai nạn, họ không phải bỏ trốn, được hỗ trợ bồi thường cho bên thứ 3 theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia và cũng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì không đủ khả năng bồi thường.

Một điểm cần lưu ý khi tham gia bảo hiểm xe ô tô bắt buộc, đó là công ty bảo hiểm không chi trả theo thỏa thuận của 2 bên. Quá trình bồi thường sẽ có sự tham gia của cảnh sát giao thông để phân định rõ ai là người có lỗi và phải chi trả thiệt hại. Dựa trên biên bản của cảnh sát, công ty bảo hiểm sẽ biết được số tiền cần chi chính xác.

Xem thêm: Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì? Có nên tham gia hay không?

Quy tắc cơ bản về bảo hiểm bắt buộc cho xe ô tô

Dưới đây là một số quy tắc cơ bản về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô các chủ xe nên nắm bắt:

  • Việc mua bảo hiểm xe ô tô bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với người sở hữu xe ô tô cần được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Theo điều B, khoản 4, điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu không có giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô bắt buộc còn hiệu lực, chủ xe có thể chịu mức phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.
  • Một chủ xe cơ giới chỉ được tham gia 1 bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong cùng một thời điểm. Điều này nhằm hạn chế sự chồng chéo trong quá trình bồi thường.
  • Bên cạnh bảo hiểm bắt buộc, chủ xe có thể tham gia kết hợp các loại hình bảo hiểm tự nguyện khác như: Bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm ô tô hai chiều, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện,… Điều này giúp phòng ngừa rủi ro, chủ xe có thể yên tâm lưu thông trên đường.

Đối tượng, phạm vi và loại trừ bảo hiểm bắt buộc oto

Dưới đây là quy định của pháp luật về đối tượng tham gia, phạm vi bồi thường thiệt hại và các loại trừ bảo hiểm ô tô bắt buộc. Chủ xe cơ giới cần nắm các thông tin sau để biết rõ trách nhiệm, quyền lợi của mình:

Đối tượng tham gia

Toàn bộ các chủ xe cơ giới đang tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam đều phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định hiện hành.

Phạm vi bồi thường thiệt hại

Bảo hiểm ô tô bắt buộc sẽ chi trả bồi thường trong phạm vi sau:

  • Bồi thường thiệt hại về tài sản, thân thể, tính mạng cho bên thứ 3 (bên bị thiệt hại) do chủ xe, người điều khiển xe cơ giới gây ra.
  • Bồi thường thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách đang ngồi trên xe vận chuyển hành khách trong trường hợp tai nạn do xe cơ giới gây ra.
Người dùng cần nắm rõ phạm vi bồi thường bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi
Người dùng cần nắm rõ phạm vi bồi thường bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi

Trường hợp loại trừ bảo hiểm ô tô bắt buộc là gì?

Trong một số trường hợp sau, bên bảo hiểm có quyền từ chối chi trả bồi thường thiệt hại:

  • Người bị thiệt cố ý dàn dựng tai nạn.
  • Người điều khiển xe, chủ xe cơ giới gây ra hậu quả gián tiếp từ thiệt hại.
  • Người bị hại gặp thiệt hại về tài sản bị cướp hoặc mất cắp sau tai nạn.
  • Thiệt hại do các tai nạn bất khả kháng như khủng bố, động đất,…
  • Người điều khiển xe gây tai nạn cố tình bỏ chạy.
  • Giấy phép lái xe của chủ xe cơ giới không đảm bảo đúng quy định.
  • Các loại tài sản đặc biệt như: Tiền mặt, vàng, bạc, đá quý, các giấy tờ có giá trị như tiền,…

Thời gian hiệu lực

Thời điểm bảo hiểm xe ô tô bắt buộc có hiệu lực sẽ được ghi chính xác trên Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Mốc thời gian này không được trước thời điểm chủ xe cơ giới đóng đủ phí bảo hiểm.

Bảo hiểm ô tô bắt buộc thường có thời hạn trong vòng 1 năm. Trong khoảng thời gian này, nếu xe được chuyển quyền sở hữu thì người chủ mới vẫn được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi bảo hiểm trách nhiệm dân sự liên quan. Ngoài ra, hợp đồng bảo hiểm có thể bị hủy bỏ trong một số trường hợp như:

  • Xe cơ giới bị thu hồi biển số và đăng ký xe theo quy định của pháp luật;
  • Xe cơ giới bị hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật;
  • Xe cơ giới bị mất, có sự xác nhận của cơ quan công an.
  • Xe cơ giới bị phá hủy, không còn chức năng sử dụng do hậu quả của tai nạn được cơ quan công an xác nhận.

Trong trường hợp chủ xe cơ giới muốn vô hiệu hóa hợp đồng bảo hiểm, cần gửi văn bản thông báo cho công ty bảo hiểm, đính kèm Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Mức trách nhiệm bảo hiểm xe bắt buộc

Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm phải chi trả trong trường hợp xảy ra thiệt hại về tài sản, thân thể và tính mạng thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Theo thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016, mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định như sau:

  • Đối với thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ (đối với hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách và người thứ 3 bị thiệt hại trong tai nạn.)
  • Đối với thiệt hại về tài sản: 100 triệu đồng/vụ.
  • Đối với loại hình bảo hiểm tự nguyện tai nạn cho tài xế và người ngồi trên xe: 10 triệu đồng/người/vụ.
Hình ảnh giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô bắt buộc
Hình ảnh giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô bắt buộc

Phí bảo hiểm xe hơi bắt buộc

Mức phí giá bảo hiểm được quy định theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016. Thông tư này nêu rõ các điều khoản, quy tắc, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc ô tô.

Phí bảo hiểm là số tiền mà chủ xe cơ giới nộp cho công ty bảo hiểm khi ký kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Mức phí này thường được đóng theo năm. Các loại xe khác nhau như xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải sẽ áp dụng các loại bảo hiểm xe ô tô bắt buộc khác nhau.

  • Với xe không kinh doanh vận tải khách

Biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho xe không kinh doanh vận tải hành khách từ 4 – 54 chỗ ngồi như sau:

Phí bảo hiểm dành cho xe không kinh doanh vận tải hành khách
Phí bảo hiểm dành cho xe không kinh doanh vận tải hành khách
  • Xe kinh doanh vận tải

Đối với xe kinh doanh vận tải, biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho từng loại xe 4 chỗ, 5 chỗ, 6 chỗ,… được quy định như sau:

Phí bảo hiểm dành cho xe kinh doanh vận tải
Phí bảo hiểm dành cho xe kinh doanh vận tải
  • Xe ô tô tải

Với xe ô tô tải, biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho từng loại tải trọng được quy định như sau:

Phí bảo hiểm dành cho xe ô tô tải
Phí bảo hiểm dành cho xe ô tô tải

Lưu ý: Phí bảo hiểm cụ thể cho mỗi loại xe được tính theo công thức = Số chỗ ngồi x Phí bảo hiểm cho 1 người ngồi trên xe.

Ngoài ra, phí bảo hiểm bắt buộc ô tô trong một số trường hợp khác như sau:

  • Xe tập lái: Phí bảo hiểm tính bằng 120% phí xe cùng chủng loại đối với xe ô tô chở hàng, xe ô tô không kinh doanh vận tải.
  • Xe taxi: Phí bảo hiểm được tính bằng 170% phí xe kinh doanh cùng số chỗ ngồi.
  • Xe cứu thương: Phí bảo hiểm được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe kinh doanh vận tải (vừa chở người, vừa chở hàng).
  • Xe chở tiền: Phí bảo hiểm được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe ô tô dưới 6 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.
  • Xe đầu kéo rơ-moóc: Phí bảo hiểm được tính bằng 150% phí xe có trọng tải trên 15 tấn (bao gồm cả phí của đầu kéo và cả rơ-moóc
  • Xe bus: Phí bảo hiểm được tính như xe không kinh doanh vận tải cùng số chỗ ngồi.

Nguyên tắc bồi thường

Việc thực hiện bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe oto sẽ được công ty bảo hiểm thực hiện theo các nguyên tắc sau:

  • Khi xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm phải chi trả số tiền bồi thường tương đương với khoản tiền mà chủ xe cơ giới đã hoặc sẽ phải bồi thường cho bên thứ 3 bị thiệt hại.
  • Nếu chủ xe cơ giới gây ra tai nạn nhưng bị chết hoặc thương tật vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ trực tiếp đứng ra bồi thường cho bên thiệt hại.
  • Trong một số trường hợp, công ty bảo hiểm phải tạm ứng ngay lập tức những khoản phí cần thiết trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm để sớm khắc phục hậu quả tai nạn.
  • Công ty bảo hiểm không phải bồi thường phần vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài Chính.
  • Ngay cả khi chủ xe cơ giới tham gia nhiều loại bảo hiểm bắt buộc dành cho xe ô tô cùng lúc, số tiền bồi thường chỉ được tính theo một hợp đồng bảo hiểm đầu tiên.

Thời gian yêu cầu, thanh toán và khiếu nại bồi thường

Để đảm bảo được thanh toán số tiền bảo hiểm ô tô bắt buộc đúng hạn, đảm bảo quyền lợi của bản thân, người tham gia bảo hiểm cần nắm rõ thời gian yêu cầu, thanh toán và khiếu nại, tránh những thiệt hại không đáng có.

  • Thời hạn yêu cầu bồi thường dành cho chủ xe cơ giới là 1 năm từ lúc tai nạn xảy ra, ngoại trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
  • Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn, sự cố (trừ trường hợp bất khả kháng như thương tật, không thể di chuyển), chủ xe cơ giới phải gửi yêu cầu bằng văn bản cho công ty bảo hiểm kèm theo một số tài liệu cần thiết trong hồ sơ yêu cầu bồi thường.
  • Thời hạn công ty bảo hiểm phải thanh toán khoản bồi thường là 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo bằng văn bản của chủ xe cơ giới. Trong trường hợp hồ sơ cần được xác minh lâu hơn, thời hạn này không vượt quá 30 ngày.
  • Thời hạn từ chối bồi thường của công ty bảo hiểm là 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm của chủ xe cơ giới.
  • Thời hạn chủ xe cơ giới có thể khởi kiện về việc bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc là 3 năm kể từ khi công ty bảo hiểm tiến hành chi trả hoặc từ chối bồi thường. Sau 3 năm, việc khởi kiện không còn hiệu lực.
Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô giúp chủ xe an tâm hơn trên hành trình
Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô giúp chủ xe an tâm hơn trên hành trình

Mua bảo hiểm ô tô ở đâu uy tín, dịch vụ tốt?

Hiện nay, có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm dành cho xe cơ giới, trong đó có bảo hiểm bắt buộc xe ô tô. Điều này khiến khách hàng không biết nên mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ở đâu thì tốt, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Dưới đây là một số địa chỉ bán bảo hiểm oto bắt buộc giá rẻ, chất lượng dịch vụ cao hàng đầu hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Hãng bảo hiểm Ưu điểm Nhược điểm
Bảo Việt
  • Nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho người mua bảo hiểm.
  • Chính sách hoàn tiền linh hoạt, uy tín.
  • Có nhiều mức bồi thường thiệt hại tương ứng với gói dịch vụ mà khách hàng lựa chọn.
  • Giá bảo hiểm oto bắt buộc khá cao so với các hãng bảo hiểm khác.
  • Mất thời gian chờ giải quyết bồi thường.
Bảo Minh
  • Thủ tục chi trả tiền bồi thường nhanh chóng.
  • Chất lượng dịch vụ tốt, đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ 24/7.
  • Phí bảo hiểm thường cao hơn so với một số hãng bảo hiểm khác.
PVI (dầu khí)
  • Mức phí bảo hiểm rẻ nhất trên thị trường do được Nhà nước hỗ trợ.
  • Chất lượng dịch vụ tốt, thời gian xử lý hồ sơ, chi trả bồi thường nhanh chóng
  • Một số trường hợp có thể phát sinh thêm chi phí bảo vệ hiện trường, vận chuyển xe tới nơi sửa chữa, chi phí cứu hộ,…
Liberty Mutual Insurance
  • Đa dạng các loại hình bảo hiểm, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn.
  • Chất lượng dịch vụ đẳng cấp, có trung tâm hỗ trợ khách hàng hoạt động 24/7.
  • Thời gian chi trả bồi thường nhanh chóng.
  • Phí bảo hiểm oto bắt buộc rất cao.
  • Khách hàng buộc phải chọn mức miễn thường.
PJICO
  • Bên cạnh các chi phí bồi thường do thiệt hại về người, vật chất, PJICO cũng chi trả cho cả các chi phí phát sinh như: Cứu hộ, vận chuyển, chi phí ngăn ngừa tổn thất phát sinh thêm,…
  • Thủ tục khá rườm rà, thời gian chờ đợi lâu.
BIDV (BIC)
  • Thời gian xử lý các vấn đề về bồi thường nhanh.
  • Phí bảo hiểm xe ô tô bắt buộc không rẻ.
Quân Đội (MIC)
  • Các phạm vi bồi thường rộng, bao gồm cả chi phí sửa chữa tại Garage chính hãng.
  • Nhiều ưu đãi hấp dẫn.
  • Chất lượng dịch vụ đôi khi không tốt, thủ tục rườm rà, thời gian xử lý lâu.
PTI
  • Thủ tục bồi thường đơn giản, nhanh chóng.
  • Chi phí bảo hiểm khá cao khiến nhiều người cân nhắc.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản bạn cần biết về bảo hiểm ô tô bắt buộc. Với loại hình bảo hiểm này, chủ xe cơ giới sẽ nhận được những quyền lợi to lớn. Bạn hãy cân nhắc và lựa chọn cho mình một địa chỉ bán bảo hiểm bắt buộc xe ô tô uy tín, xử lý bồi thường nhanh chóng, chất lượng tốt.

Thông tin hữu ích:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *