Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì, có nên tham gia hay không?

5/5 - (8 votes)

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là hình thức bảo hiểm không bắt buộc. Tuy nhiên, với những lợi ích vượt trội, đây vẫn là một trong những loại bảo hiểm được nhiều người trang bị, giúp chủ xe yên tâm hơn trên mọi nẻo đường. Dưới đây là tổng hợp những thông tin bạn cần biết về bảo hiểm ô tô tự nguyện.

Giải đáp: Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là gì?

Tham gia bảo hiểm ô tô vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của người điều khiển xe cơ giới. Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là một hình thức bảo hiểm tự nguyện dành cho chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Khi khách hàng tham gia bảo hiểm ô tô tự nguyện, khi gặp bất cứ thiệt hại gì về vật chất như thiên tai, tai nạn, khách hàng sẽ nhận được bồi thường nhanh chóng, công bằng, được sửa xe tại các garage uy tín trên toàn quốc và được thay thế phụ tùng chính hãng.

Cùng với đó, một khi đã tham gia bảo hiểm tự nguyện, khách hàng cũng có thể nhận được những bồi thường cho thiệt hại về thân thể, tính mạng của hành khách, hàng hóa trên xe dựa trên hợp đồng vận chuyển của xe cơ giới.

Tham gia bảo hiểm ô tô vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của người điều khiển xe cơ giới
Tham gia bảo hiểm ô tô vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của người điều khiển xe cơ giới

Các loại bảo hiểm tự nguyện ô tô

Hiện nay, có khá nhiều loại hình bảo hiểm tự nguyện xe ô tô khác nhau. Mỗi loại tập trung vào một trường hợp rủi ro cụ thể và đưa ra giải pháp giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sữa chửa, bồi thường,… Người dùng có thể dựa vào nhu cầu của bản thân để lựa chọn tham gia loại bảo hiểm phù hợp.

Bảo hiểm tai nạn dành cho lái phụ và người ngồi trên xe

Bảo hiểm tai nạn dành cho lái phụ và người ngồi trên xe là loại bảo hiểm giúp những người ngồi trên xe có thể nhận được bồi thường trong trường hợp xe gặp phải tai nạn.

Cụ thể, với người ngồi ghế lái phụ xe, công ty bảo hiểm sẽ chi trả chi phí điều trị cho họ trong trường hợp gặp tai nạn khi ngồi trên xe. Còn với những hành khách khác, họ sẽ được bồi thường thiệt hại về thân thể khi ngồi trên xe hoặc lên xuống xe trong thời điểm xe gặp tai nạn bất ngờ.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô (tên gọi khác là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô) cũng là một trong số những loại bảo hiểm tự nguyện xe ô tô phổ biến. Khi tham gia loại hình bảo hiểm này, chủ xe sẽ được chi trả phí sửa chữa xe trong trường hợp xe bị hư hỏng, tai nạn bất ngờ.

Các trường hợp chủ xe nhận được bồi thường thiệt hại bao gồm: Xe gặp tai nạn, va chạm với xe khác, va chạm vào tưởng, bị vật thể khác rơi vào, cháy nổ, hỏa hoạn, trộm cắp, xe hỏng hóc do thiên tai (lũ lụt, mưa đá).

Loại hình bảo hiểm này cung cấp nhiều hạng mục tùy chọn khác nhau, giúp người dùng dễ dàng có lựa chọn phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của mình. Điển hình như:

  • Người sinh sống trong khu vực dễ gặp thiên tai (mưa đá, lũ lụt) có thể lựa chọn gói bảo hiểm thủy kích.
  • Người có tay lái yếu, không có khả năng giữ gìn xe tốt có thể chọn mức phí bảo hiểm tự nguyện xe ô tô cao để phòng ngừa rủi ro.

Xem thêm: Bảo hiểm vật chất xe ô tô – Tổng hợp thông tin quan trọng bạn cần nhớ

Loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện là loại hình bảo hiểm nằm ngoài phần bảo hiểm bắt buộc được quy định bởi Pháp luật Việt Nam. Loại bảo hiểm này giúp chủ xe được bồi thường về vật chất, thân thể, tính mạng của bên thứ 3.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện cũng được khá nhiều người lựa chọn
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện cũng được khá nhiều người lựa chọn

Nếu mức phí tổn thất cao hơn mức trách nhiệm bảo hiểm phải chi trả, cách thức tiến hành bồi thường sẽ được diễn ra như sau:

  • Với người: Sau khi được hoàn trả chi phí trách nhiệm của bảo hiểm, khách hàng sẽ nhận được bồi thường dựa trên mức độ phạm lỗi cũng như số tiền đã trả cho người bị thiệt hại. Tuy nhiên, khoản bồi thường sẽ không vượt qua mức trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm của chủ xe.
  • Về tài sản: Trong trường hợp chủ xe gây thiệt hại về tài sản cho bên thứ 3, sau khi bảo hiểm ô tô bắt buộc đã trả xong, bảo hiểm tự nguyện sẽ tiếp tục trả phần chênh lệch số tiền chủ xe đã bồi thường cho người bị thiệt hại tùy thuộc vào mức phí bảo hiểm mà chủ xe tham gia cũng như mức độ phạm lỗi trong vụ va chạm.

Loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa

Đây là loại hình bảo hiểm tự nguyện xe ô tô bồi thường cho những thiệt hại về hàng hóa do lỗi của chủ xe trên đường vận chuyển, cụ thể như khi tai nạn, va quệt,… Cụ thể, khi gặp phải các trường hợp trên, chủ xe có thể nhận được các hạng mục được bồi thường sau:

  • Phí giảm nhẹ tổn thất
  • Phí bảo quản, di chuyển, lưu kho bãi do hậu quả của tai nạn.
  • Phí giám định tổn thất
  • Trị giá của hàng hóa.

Bảo hiểm ô tô hai chiều

Bảo hiểm ô tô hai chiều là loại hình bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho cả 2 bên trong 1 vụ tai nạn. Đây thực chất là sự kết hợp của 2 loại hình bảo hiểm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô (bồi thường cho bên thứ 3 về tài sản) và bảo hiểm vật chất ô tô (dành cho xe của người mua bảo hiểm). Tuy nhiên, loại hình bảo hiểm này khá hiếm thương hiệu bảo hiểm phân phối.

Bảo hiểm ô tô hai chiều bồi thường thiệt hại cho cả 2 bên trong 1 vụ tai nạn
Bảo hiểm ô tô hai chiều bồi thường thiệt hại cho cả 2 bên trong 1 vụ tai nạn

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm xe ô tô tự nguyện

Hiện nay, số lượng phương tiện lưu thông đường bộ ngày một gia tăng, khiến nguy cơ gặp va chạm, tai nạn có xu hướng tăng cao. Điều này khiến chiếc xe cũng như hành khách, hàng hóa trên xe có thể gặp nhiều rủi ro không mong muốn. Trong khi đó, chi phí phục hồi tổn thất cho những rủi ro đó không hề thấp chút nào.

Chính vì thế, để đề phòng rủi ro và hạn chế các tổn thất lớn, việc mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là hoàn toàn cần thiết. Loại hình bảo hiểm này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như:

  • Được hướng dẫn từ A – Z qua đường dây nóng 24/24 các phương thức xử lý tình huống tại hiện trường trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp như tai nạn, va chạm xe.
  • Được sửa chữa tại các garage ô tô chính hãng, được thay thế phụ tùng ô tô chính hãng không tính khấu hao mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào. Điều này sẽ giúp chủ nhân tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá, đặc biệt là với các mẫu xe hạng sang.
  • Khi tham gia bảo hiểm mất cắp bộ phận, công ty bảo hiểm sẽ chia sẻ thiệt hại với khách hàng khi xe bị mất cắp phụ kiện.
  • Khi tham gia bảo hiểm thủy kích, công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ khách hàng sửa chữa tại garage uy tín trong trường hợp xe bị hư hỏng do ngập nước.

Để nhận được những lợi ích trọn vẹn nhất, khi tham gia bất cứ hình thức bảo hiểm tự nguyện xe ô tô nào, khách hàng cũng nên đọc kỹ và ghi nhớ những điều khoản trên hợp đồng.

Mua bảo hiểm tự nguyện ô tô ở đâu uy tín, có chính sách tốt?

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị cung cấp, phân phối các loại hình bảo hiểm. Mỗi đơn vị lại có những thế mạnh, đặc điểm riêng về giá cả, dịch vụ. Tuy nhiên, mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô ở đâu mới thật sự tốt, uy tín, chính sách hoàn trả tiền nhanh chóng, linh hoạt? Dưới đây là một số công ty bảo hiểm nổi tiếng tại Việt Nam bạn có thể tham khảo.

Bảo hiểm Bảo Việt

Bảo Việt là một trong những tập đoàn bảo hiểm lớn, có lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Với vị trí đứng đầu về vốn điều lệ, doanh thu và thị phần trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, Bảo Việt được đánh giá là đơn vị uy tín, đảm bảo tốt quyền lợi của khách hàng. Tập đoàn này cũng xây dựng các chính sách thanh toán chi phí và bồi thường tương đối thỏa đáng, mức phí tầm trung, phù hợp với nhiều đối tượng.

Bên cạnh đó, bảo hiểm Bảo Việt cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi, tạo điều kiện cho khách hàng mua bảo hiểm với mức phí tốt, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, thương hiệu bảo hiểm Bảo Việt đã gây dựng được hình ảnh tốt trong lòng khách hàng, được nhiều người tin tưởng, lựa chọn.

Bảo hiểm Bảo Việt là địa chỉ uy tín được nhiều chủ xe lựa chọn
Bảo hiểm Bảo Việt là địa chỉ uy tín được nhiều chủ xe lựa chọn

Bảo hiểm Bảo Minh

Mặc dù là công ty tư nhân nhưng bảo hiểm Bảo Minh nhận được sự tin tưởng, đồng hành của rất nhiều khách hàng. Đơn vị này cung cấp rất đa dạng các dòng, gói bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện như: Bảo hiểm người ngồi trên ô tô, bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trên ô tô, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Bảo hiểm Bảo Minh được khách hàng đánh giá cao về quy trình ký hợp đồng, hoàn thiện thủ tục bồi thường thiệt hại vật chất, sức khỏe, tính mạng một cách nhanh gọn, chiều lòng khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh chất lượng dịch vụ tốt, mức phí bảo hiểm của đơn vị này cũng cao hơn so với phần lớn dòng bảo hiểm khác trên thị trường.

Liberty Mutual Insurance

Bảo hiểm Liberty là một trong những cái tên nổi tiếng về chất lượng dịch vụ đẳng cấp tương đương với mức giá vô cùng đắt đỏ. Đây là hãng bảo hiểm nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam cách đây 15 năm. Mặc dù không có nhiều thâm niên như các công ty bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh,… Nhưng Liberty nhanh chóng thu hút được một lượng khách hàng trung thành lớn, chiếm thị phần không nhỏ trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Đó là bởi Liberty cung cấp dịch vụ nhanh gọn, tiện lợi, chất lượng cao. Hệ thống garage sửa chữa, cứu hộ của hãng luôn hoạt động 24/7, giúp xử lý nhanh các trường hợp xe hỏng hóc và khách hàng hầu như không phải trả thêm các khoản phí sửa chữa.

Bảo hiểm Liberty là một trong những cái tên nổi tiếng về chất lượng dịch vụ đẳng cấp
Bảo hiểm Liberty là một trong những cái tên nổi tiếng về chất lượng dịch vụ đẳng cấp

Bảo hiểm PVI

Bảo hiểm PVI trực thuộc tổng công ty dầu khí quốc gia Việt Nam PVN, là một trong 3 công ty bảo hiểm cơ giới lớn nhất thị trường Việt Nam. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất từng được trao tặng danh hiệu anh hùng lao động về những đóng góp to lớn của mình.

Với mức phí tầm trung và chất lượng dịch vụ nhanh gọn, tiện lợi, bảo hiểm PVI ngày càng gia tăng thị phần và chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng. Theo đánh giá từ những chủ xe đã và đang sử dụng bảo hiểm PVI, công ty này luôn xử lý rất nhanh chóng các sự cố khẩn cấp, chính sách hoàn tiền minh bạch, rõ ràng. Vì vậy, bảo hiểm PVI xứng đáng là lựa chọn tốt để bạn có thể cân nhắc.

Kinh nghiệm khi mua bảo hiểm xe ô tô tự nguyện

Để mua đúng loại bảo hiểm ô tô tự nguyện phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của bản thân, khách hàng nên tìm hiểu và ghi nhớ một số kinh nghiệm khi mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô sau:

  • Đọc kỹ điều khoản hợp đồng

Để đảm bảo quyền lợi cũng như hạn chế những tranh cãi, kiện tụng về sau, ngay trong quá trình tư vấn, khách hàng tham gia bảo hiểm tự nguyện xe ô tô cần đọc kỹ các điều khoản có trong hợp đồng, quy định, quy trình thanh toán bảo hiểm.

Đây là điều cực kỳ quan trọng bạn cần ghi nhớ và thực hiện đúng. Bởi trên thực tế, có rất nhiều trường hợp khách hàng không quan tâm đến các điều kiện, điều khoản hợp đồng như xe quá hạn đăng kiểm, sử dụng xe không đúng mục đích, gây tai nạn trong khi lái và không có bằng B2 hoặc mua bảo hiểm thiếu phần cần bảo hiểm, dẫn tới gặp nhiều thiệt hại không mong muốn.

  • Cân nhắc chi phí

Bên cạnh tìm hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng, khách hàng cũng cần tham khảo, cân nhắc tới mức phí bảo hiểm. Hãy so sánh mức phí, quyền lợi của ít nhất 3 công ty bảo hiểm để lựa chọn được loại hình phù hợp nhất với nhu cầu, khả năng tài chính của bản thân nhưng vẫn nhận được những lợi ích tốt nhất.

Trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô tự nguyện, cần đọc kĩ các điều khoản trong hợp đồng
Trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô tự nguyện, cần đọc kĩ các điều khoản trong hợp đồng
  • Chọn mức miễn thường cao

Mức miễn thường là mức tiền không được bồi thường, hay còn gọi là mức chia sẻ trách nhiệm giữa khách hàng và công ty bảo hiểm. Nếu mức miễn thường cao, phí bảo hiểm thường thấp và ngược lại.

Trên thực tế, khi khách hàng lựa chọn mức miễn thường cao, họ thường có xu hướng lái xe an toàn hơn để hạn chế đưa ra yêu cầu bồi thường với những tổn thất nhỏ. Đồng thời, mức miễn thường cao thường đi kèm với phí bảo hiểm thấp hơn. Do đó, đây cũng là cách tiết kiệm chi phí mua bảo hiểm đáng kể.

  • Tìm hiểu kỹ dịch vụ bảo hiểm

Trước khi quyết định chi trả phí mua bảo hiểm, bạn cần tìm hiểu, tham khảo dịch vụ bảo hiểm ô tô của một vài công ty khác nhau.

Không chỉ xem các thông tin quảng cáo, bạn cũng nên tìm kiếm đánh giá từ bạn bè, người thân hoặc trên các hội nhóm về ô tô trên mạng xã hội để có cái nhìn đa chiều nhất. Dựa trên những thông tin, đánh giá thu thập được, bạn hãy so sánh tính nhanh chóng, thuận tiện, chính xác của mỗi dịch vụ bảo hiểm và đưa ra lựa chọn.

Tham gia bảo hiểm tự nguyện xe ô tô tuy không phải việc bắt buộc nhưng rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe. Không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi, tiết kiệm chi phí, tránh những rủi ro bất ngờ, một hợp đồng bảo hiểm tự nguyện ô tô cũng giúp bạn an tâm, vững tay lái hơn khi tham gia giao thông. Vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn loại hình bảo hiểm phù hợp với tài chính, nhu cầu của bản thân.

Thông tin hữu ích:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *