Kích Thước Biển Số Xe Ô Tô Được Quy Định Như Thế Nào?

5/5 - (7 votes)

Quy định về các thông số dành cho biển số xe ô tô được nêu rõ tại Thông tư 58/2020/TT-BCA áp dụng cho các quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy định về kích thước biển số xe ô tô trong bài viết dưới đây.

Kích thước biển số xe ô tô theo quy định cũ

Thông tư 58/2020/TT-BCA được ban hành vào tháng 6/2020 quy định về quy cách và kích thước của biển số xe ô tô mới. Trước thời điểm này, biển số xe ô tô đã được đăng ký với những thông số như sau:

Chất liệu bằng kim loại, có sơn phản quang và các ký hiệu bảo mật của bộ Công An.

Biển số xe ô tô được quy định lại về kích thước từ 6/2020
Biển số xe ô tô được quy định lại về kích thước từ 6/2020

Về kích thước, xe ô tô sẽ sử dụng 2 biển, 1 dài và 1 ngắn với kích thước cụ thể như sau:

  • Biển số dài: Chiều cao 110mm x chiều dài 470mm
  • Biển số ngắn: Chiều cao 200mm x chiều dài 280mm.

Trường hợp nếu thiết kế của xe không thể lắp được 1 biển dài và 1 biển ngắn thì sẽ được đổi sang 2 biển dài hoặc 2 biển ngắn.

Từ sau thời điểm thông tư 58 có hiệu lực, các xe ô tô đăng ký biển mới và đổi biển sẽ được thay đổi kích thước theo quy định mới. Mục đích của việc đổi kích thước biển số sẽ giúp chiếc biển ngắn và tăng độ thẩm mỹ đồng thời tránh được tình trạng biển số chắn camera phía sau hoặc cảm biến.

Xem thêm: Biển Số Xe Màu Vàng Là Gì? Hướng Dẫn Cấp, Đổi Màu Biển Ô Tô

Các thông số của biển số xe ô tô theo quy định mới

Dưới đây là các nội dung theo quy định về thông số của biển xe ô tô trong Thông tư 58/2020/TT-BCA mà bạn nên biết:

Quy định về chất liệu

Biển số xe ô tô được làm bằng kim loại, có bọc màng phản quang và được đóng chìm ký hiệu bảo mật công an. Riêng biển số dành cho xe đăng ký tạm thời sẽ được in trên giấy.

Kích thước biển số xe ô tô theo quy định mới

Xe ô tô được gắn 2 biển số ngắn với kích thước là chiều cao 165mm x chiều dài 330mm. Trường hợp thiết kế của một số loại xe chuyên dùng hoặc đặc thù của xe không lắp được 2 biển ngắn theo kích thước trên thì được đổi sang 2 biển số dài với kích thước là chiều cao 110mm x chiều dài 520mm hoặc 1 biển ngắn và 1 biển dài.

Tùy theo xe mà lắp biển số ngắn hay dài trong quy định
Tùy theo xe mà lắp biển số ngắn hay dài trong quy định

Màu biển số xe ô tô

Màu của biển số xe ô tô sẽ được quy định tùy thuộc vào mục đích đăng ký và sử dụng xe như sau:

  • Xe thuộc các cơ quan trực thuộc Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước: Nền biển màu xanh dương, chữ và số có màu trắng, seri biển lần lượt là một trong 11 chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M.
  • Xe cá nhân, doanh nghiệp: Dòng xe sử dụng với mục đích cá nhân, doanh nghiệp có số lượng lớn nhất hiện nay với nền màu trắng, chữ và số được in màu đen.
  • Xe thuộc khu kinh tế – thương mại đặc biệt và khu kinh tế cửa khẩu quốc tế: Có biển số đặc trưng với nền màu vàng, chữ và số được in màu đỏ, có ký hiệu riêng do địa phương đăng ký kèm với hai chữ cái viết tắt dành cho khu kinh tế – thương mại đặc biệt.
  • Xe ô tô phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải: Sử dụng biển số nền màu vàng với chữ và số được in màu đen.

Hiện nay việc đổi biển số xe ô tô mới cũng được rút ngắn thời gian hơn rất nhiều khi làm thủ tục giúp chủ xe thuận tiện hơn khi cần đổi sang biển phù hợp với quy định mới.

Sử dụng và sản xuất biển số giả sẽ bị xử lý theo pháp luật
Sử dụng và sản xuất biển số giả sẽ bị xử lý theo pháp luật

Trên đây là các thông tin về kích thước biển số xe ô tô cũng như các thông số khác mà chủ xe nên nắm. Hãy luôn nhớ tuân thủ pháp luật và chỉ sử dụng biển số xe do đơn vị có thẩm quyền cấp.

Xem thêm: Những Cách Dịch Biển Số Xe Hài Hước

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *