Phí bảo hiểm xe ô tô chi tiết nhất (Cập nhật mới nhất 2023)

4.9/5 - (7 votes)

Hiện nay, ô tô được xem là phương tiện di chuyển phổ biến và cũng là tài sản có giá trị lớn. Do vậy việc mua bảo hiểm xe ô tô là thực sự cần thiết. Điều này sẽ giúp chủ xe chi trả, bồi thường tổn thất khi xảy ra sự cố, va chạm giao thông. Vậy phí bảo hiểm xe ô tô hiện nay là bao nhiêu? Để giải đáp thắc mắc này, bạn nên theo dõi bài viết ngay sau đây của Thế giới Audi.

Phí bảo hiểm ô tô mới nhất 2021

Tại Việt Nam, có 4 loại hình bảo hiểm cho xe ô tô để khách hàng có thể lựa chọn mua, cụ thể là:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới – Loại bảo hiểm bắt buộc.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với các loại hàng hóa vận chuyển trên xe – Loại bảo hiểm không bắt buộc.
  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới – Loại bảo hiểm không bắt buộc.
  • Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe – Loại bảo hiểm không bắt buộc.

Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe cơ giới

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô với bên thứ ba là loại hình bảo hiểm bắt buộc ở nhiều nước trong đó có Việt Nam. Tác dụng của nó là bảo vệ quyền lợi của bên thứ 3 cũng như tài sản của chủ xe cơ giới.

Mức phí bảo hiểm xe ô tô bắt buộc tại mọi công ty bảo hiểm đều như nhau
Mức phí bảo hiểm xe ô tô bắt buộc tại mọi công ty bảo hiểm đều như nhau

Khi có những rủi ro xảy ra thì bên thứ 3 – tức người bị ảnh hưởng do tai nạn luôn phải chịu thiệt thòi, mất mát. Do vậy, đây là đối tượng chính sẽ được bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô bảo vệ.

Mức phí bảo hiểm xe ô tô bắt buộc được Nhà nước Việt Nam quy định và được áp dụng chung cho tất cả các hãng bảo hiểm. Cụ thể:

Bảng phí bảo hiểm bắt buộc với xe không kinh doanh vận tải

STT Loại xe Mức phí VAT (Đơn vị: Đồng)
1 Xe 4 – 5 chỗ 480.700
2 Xe 6 – 8 chỗ 873.400
3 Xe 15 -24 chỗ 1.397.000
4 Xe 25 – 54 chỗ    2.007.500
5 Xe bán tải 1.026.300

Bảng phí xe kinh doanh vận tải

STT Loại xe Mức phí VAT (Đơn vị: Đồng)
1 Xe 4-5 chỗ 831.600
2 Xe 06 chỗ 1.021.900
3 Xe 07 chỗ 1.188.000
4 Xe 08 chỗ 1.378.300
5 Xe 15 chỗ 2.633.400
6 Xe 16 chỗ 3.359.400
7 Xe 24 chỗ 5.095.200
8 Xe 25 chỗ 5.294.300
9 Xe 30 chỗ 5.459.300
10 Xe 40 chỗ 5.789.300
11 Xe 50 chỗ 6.119.300
12 Xe 54 chỗ 6.251.300
13 Taxi 5 chỗ 1.413.720
14 Taxi 7 chỗ 2.019.600
15 Taxi 8 chỗ 2.343.110

Bảng phí bảo hiểm xe tải

STT Loại xe Phí VAT (Đơn vị: Đồng)
1 Xe dưới 3 tấn 938.300
2 Xe từ 3-8 tấn 1.826.000
3 Xe trên 8 tấn – 15 tấn 3.020.600
4 Xe trên 15 tấn 3.520.000
5 Xe đầu kéo 5.280.000

Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình bảo hiểm có trách nhiệm chi trả những hư hại về mặt vật chất xe do đâm, va, lật đổ, bị vật thể khác rơi vào hay bị thiệt hại động cơ do thủy kích… Đây là gói bảo hiểm tự nguyện nhưng lại rất cần thiết bởi khi bạn tham gia, công ty Bảo hiểm sẽ bù đắp những khoản chi phí nhằm khắc phục thiệt hại, giúp bạn tiết kiệm một khoản tài chính đáng kể và yên tâm trong quá trình sử dụng xe.

Tùy vào từng công ty Bảo hiểm mà mức phí bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào nhu cầu, khả năng tài chính của mình mà khách hàng có thể lựa chọn các gói bảo hiểm vật chất sao cho phù hợp. Mức phí bảo hiểm ô tô sẽ tương ứng với những quyền lợi của khách hàng được chi trả khi không may có rủi ro xảy ra.

Xem thêm

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình bảo hiểm có trách nhiệm chi trả những hư hại về mặt vật chất xe do đâm, va, lật đổ,....
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình bảo hiểm có trách nhiệm chi trả những hư hại về mặt vật chất xe do đâm, va, lật đổ,….

Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô cập nhật mới nhất 2021 được tính theo công thức sau:

Mức phí bảo hiểm vật chất của xe ô tô = Số tiền bảo hiểm x Tỷ lệ phí

Trong đó:

  • Số tiền bảo hiểm sẽ tương ứng với giá trị xe ô tô đã được định giá tại thời điểm khách hàng mua bảo hiểm.
  • Tỷ lệ phí tương ứng với phạm vi thực hiện hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng.
  • Tùy vào từng công ty bảo hiểm mà tỷ lệ phí sẽ khác nhau.

Giá trị của xe tham gia bảo hiểm sẽ được xác định theo giá trị thực tế trên thị trường đồng thời đối chiếu với cơ sở dữ liệu giá trị xe của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam dựa trên một vài nguyên tắc sau:

  • Xe mới (100%): Giá trị của xe mới sẽ do các hãng sản xuất công bố tại thị trường Việt Nam hoặc là giá xe nhập khẩu đã bao gồm cả các loại thuế theo quy định của Nhà nước.
  • Xe ô tô đã qua sử dụng: Giá trị của xe ô tô đã qua sử dụng được tính bằng giá xe mới (100%) x Tỷ lệ (%) tối thiểu chất lượng còn lại của chiếc xe đó.
  • Xe nhập khẩu đã qua sử dụng: Giá trị của xe nhập khẩu đã qua sử dụng được tính bằng giá xe mới (100%)x Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của xe được xác định trong tờ khai hải quan nhập khẩu.

Tỷ lệ % tối thiểu chất lượng còn lại của xe ô tô tham gia bảo hiểm được xác định dựa trên thời gian sử dụng và cả những quy định của công ty bảo hiểm.

Thời gian đã sử dụng xe được tính từ thời điểm đăng ký lần đầu đến thời điểm tham gia bảo hiểm đối với các mẫu xe sản xuất tại Việt Nam hoặc tính theo năm sản xuất đối với dòng xe nhập khẩu đã qua sử dụng.

Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với các loại hàng hóa vận chuyển trên xe

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe là loại hình bảo hiểm hỗ trợ cho chủ xe khi xe gặp phải tai nạn hay các sự cố, thiên tai bão lũ làm hư hại, hỏng hóc hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Theo đó, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán số tiền mà chủ xe cần phải bồi thường thiệt hại hàng hóa vận chuyển đã bị hư hại đó theo quy định của bộ luật dân sự.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe giúp hỗ trợ chủ xe khi xe gặp tai nạn hay các sự cố ngoài ý muốn
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe đối với hàng hóa giúp hỗ trợ chủ xe khi xe gặp tai nạn

Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với các loại hàng hóa vận chuyển trên xe được tính theo công thức sau:

Phí bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hóa trên xe = Mức trách nhiệm bảo hiểm x Tỷ lệ phí bảo hiểm/Năm

Chú ý: Tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ cần căn cứ theo mức trách nhiệm bảo hiểm và công ty bảo hiểm.

Phí bảo hiểm xe ô tô với người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe

Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe là loại hình bảo hiểm tự nguyện dành cho các người ngồi trên xe khi đang tham gia giao thông. Mức phí đóng phí bảo hiểm này sẽ tùy thuộc vào người tham gia lựa chọn.

Theo quy định hiện nay, mức phí bảo hiểm xe ô tô cho người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe được tính bằng công thức sau:

Mức phí bảo hiểm xe ô tô cho người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe = Số người ngồi trên xe x Phí/Người

Một số lưu ý cần nhớ khi mua bảo hiểm xe ô tô

Để đảm bảo tối đa quyền lợi của bản thân khi tham gia bảo hiểm ô tô, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

Tận dụng tối đa dịch vụ bảo hiểm hữu ích

Nếu như đang trong thời gian sử dụng các gói bảo hiểm ô tô, bạn hãy tận dụng tối đa những dịch vụ bảo hiểm hữu ích dưới đây:

  • Đường dây nóng: Giúp hỗ trợ kịp thời những tình huống khẩn cấp khi xe gặp tai nạn. Bên cạnh đó, khi liên hệ đường dây nóng sẽ có nhân viên hướng dẫn cách xử lý tình huống tại hiện trường sao cho phù hợp, ghi nhận và theo dõi quy trình bồi thường và giải đáp thắc mắc của chủ xe.
  • Cứu hộ giao thông miễn phí: Đây là dịch vụ giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển xe từ nơi xảy ra sự cố đến garage sửa chữa.
  • Sửa chữa tại Gara chính hãng: Tại đây, chủ xe sẽ được thay thế phụ tùng không tính khấu hao. Chức năng này cực kỳ ưu việt đối với các mẫu xe sang trọng, đắt tiền.
  • Bảo hiểm thủy kích: Đây là loại bảo hiểm được ứng dụng trong trường hợp xe hư hỏng do bị tác động bởi nước.
  • Bảo hiểm mất cắp bộ phận: Loại bảo hiểm này giúp bồi thường những bộ phận của xe bị mất cắp.
Khi sinh sống tại vùng trung tâm đô thị dễ ngập nước, bạn nên tham gia bảo hiểm thủy kích
Khi sinh sống tại vùng trung tâm đô thị dễ ngập nước, bạn nên tham gia bảo hiểm thủy kích

Chọn mua gói bảo hiểm phù hợp

Sự dài dòng của văn bản bảo hiểm chính là lý do khiến cho nhiều khách hàng mua bảo hiểm không chú ý đọc kỹ từng chi tiết trong hợp đồng. Thay vào đó họ đã phó mặc cho nhân viên bán hàng tư vấn sản phẩm. Điều này có thể dẫn đến rủi ro về mức chi phí bảo hiểm với giá thành thực chất được nhận lại.

Do vậy, lời khuyên dành cho những người lần đầu mua bảo hiểm xe ô tô đó là tùy theo khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của bản thân mà bạn nên chọn loại bảo hiểm tự nguyện cho phù hợp. Cụ thể:

  • Đối với các dòng xe thông thường, có giá trị trung bình thì chỉ nên mua bảo hiểm thân vỏ và ngập nước (thủy kích).
  • Với những chiếc xe sang đắt tiền, hãy mua thêm loại bảo hiểm mất cắp bộ phận xe để được công ty bảo hiểm chia sẻ phần nào chi phí khi không may bị mất cắp bộ phận nào đó của xe.

Chọn mức khấu trừ thích hợp

Mức khấu trừ hay mức miễn thường theo quy định là khoản tiền mà khách hàng cần chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. Theo đó, tổn thất của chủ xe phải lớn hơn với mức khấu trừ thì công ty bảo hiểm mới thực hiện bồi thường.

Ví dụ, với mức miễn thường là 1 triệu đồng, chủ xe sẽ tự chi trả nếu tổn thất dưới 1 triệu đồng. Nếu tổn thất sau tai nạn, sự cố là 100 triệu đồng thì khách hàng vẫn chỉ trả 1 triệu đồng và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản tiền 99 triệu đồng còn lại.

Nếu mức khấu trừ tăng lên, khách hàng có thể tiết kiệm được phí. Tuy nhiên bạn cần xác định được đúng hoàn cảnh, môi trường di chuyển cũng như thái độ lái xe của mình để chọn mức miễn thường có lợi nhất. Trên thực tế, khi đã lựa chọn mức miễn thường thì chủ sở hữu xe sẽ ý thức lái xe an toàn hơn.

Đọc kỹ thông tin về dịch vụ sửa chữa

Bạn nên lựa chọn mua bảo hiểm ô tô tại các công ty bảo hiểm có quan hệ tốt với những gara uy tín và thuận tiện cho việc đi lại của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại. Ngoài ra, trước khi ký hợp đồng bảo hiểm thì hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về các công ty sửa chữa ô tô uy tín nhất trên thị trường.

Bạn nên đọc kỹ thông tin về dịch vụ sửa chữa trước khi ký hợp đồng bảo hiểm
Bạn nên đọc kỹ thông tin về dịch vụ sửa chữa trước khi ký hợp đồng bảo hiểm

Đặc biệt, bạn cần xem xét dịch vụ cứu hộ 24/24h, đội ngũ nhân viên tham gia giải quyết bồi thường có chuyên nghiệp, tận tâm hay không? Ngoài ra, quy trình giải quyết bồi thường có chuẩn xác về thời gian không cũng là điều mà bạn nên quan tâm.

Ưu tiên mua hiểm kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu mua bảo hiểm theo hộ gia đình, loại bảo hiểm chăm sóc y tế và bảo hiểm xe ô tô tại cùng một hãng bảo hiểm có uy tín thì chắc chắn khách hàng có thể sẽ nhận được mức chiết khấu tốt. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn cũng nên mua bảo hiểm nhiều hơn một năm.

Bên cạnh đó, chủ xe hãy chú ý tới chính sách của các công ty bảo hiểm hiện nay. Nguyên nhân là rất nhiều trung tâm môi giới bảo hiểm sẽ tập hợp được nhiều khách hàng để đàm phán một chương trình bảo hiểm riêng biệt với các công ty bảo hiểm. Mục đích của việc làm này là để đạt được mức giá rất cạnh tranh mà vẫn đảm bảo được đầy đủ quyền lợi cho khách hàng của mình.

Đọc kỹ quy tắc bảo hiểm

Quy tắc bảo hiểm thể hiện hết các quyền lợi, nghĩa vụ, các điểm loại trừ không được công ty bảo hiểm bồi thường. Chính vì vậy, trước khi ký kết hợp đồng, chủ sở hữu xe hãy đọc kỹ từng điều lệ trong gói bảo hiểm để có thể tránh những sơ suất có thể gây thiệt thòi về sau.

Trên thực tế, vẫn có một số khách hàng thường không chú ý kỹ đến các điều kiện trong các điều khoản. Trong đó chủ yếu là thời hạn quá hạn đăng kiểm, xe sử dụng không đúng mục đích đăng ký hoặc lái xe khi gây tai nạn không có bằng lái phù hợp,….

Cuối cùng, chủ sở hữu xe tham gia mua bảo hiểm ô tô cùng cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của chính mình và đối tác. Hãy luôn nhớ, việc đàm phán thật cụ thể về từng điều khoản trong hợp đồng là cách tốt nhất để có thể đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Trên đây là thông tin chi tiến về mức phí bảo hiểm xe ô tô hiện nay. Thế giới Audi hy vọng bài viết vừa rồi trẻ trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Đọc nhiều nhất

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *