Cách lùi xe song song chi tiết, dễ thực hiện dành cho tài xế mới

5/5 - (2 votes)

Khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường, lùi xe song song là một trong những kỹ thuật cơ bản mọi tài xế đều nên thông thạo. Nếu bạn mới học lái xe và chưa hiểu rõ về kỹ thuật này, hãy cùng tham khảo cách lùi xe ô tô song song trong bài viết dưới đây.

Lùi xe song song là kỹ thuật gì?

Lùi xe song song là một trong những kỹ thuật lái xe quan trọng, được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này còn được gọi là kỹ thuật ghép dọc bên lề đường. Các chuồng xe không xếp theo hàng ngang như thông thường mà xe của bạn cùng các xe khác sẽ tạo thành một đường thẳng dọc.

Hiện nay, có khá nhiều bãi gửi xe yêu cầu kỹ thuật lùi xe song song. Kỹ thuật này đòi hỏi người tài xế phải có tay lái vững vàng, khả năng quan sát xung quanh, đặc biệt là phía sau chuẩn xác. Bên cạnh đó, khả năng tính toán góc lái, vận tốc lái cũng cần được thực hành linh hoạt.

Lùi xe song song là một trong những kỹ thuật lái xe cơ bản
Lùi xe song song là một trong những kỹ thuật lái xe cơ bản

Hướng dẫn cách lùi xe ô tô song song nhanh chóng, đơn giản

Lùi xe song song là kỹ thuật không quá phức tạp nhưng đối với những người mới học lái, chưa có nhiều kinh nghiệm, việc lùi xe là một “thử thách” không dễ dàng. Dưới đây là một số chỉ dẫn cơ bản giúp bạn thực hiện lùi xe song song dễ dàng, nhanh chóng.

  • Trước hết, để lùi xe vào chuồng, bạn hãy đánh xe lên trên vạch trên của bãi đỗ còn trống, sao cho xe ở vị trí song song với xe bên trên.
  • Khi quan sát thấy hai đuôi xe đã ngang hàng với nhau, bạn hãy đánh hết vô lăng sang bên phải, giữ khoảng cách với các xe xung quanh là 50 – 60 cm.
  • Sau khi xe đã đỗ song song so với xe trên, cài số lùi và bắt đầu đánh tay lái 1¾ vòng, sau đó dần lùi xe về phía sau.
  • Quan sát kỹ gương chiếu hậu phía bên trái. Khi thấy biển số xe của xe phía sau, lập tức dừng xe, bắt đầu trả tay lái và lùi về phía sau.
  • Trả tay lái về vị trí đứng để bánh xe thẳng, sau đó tiếp tục lùi xe về phía sau cho đến khi góc phải đầu xe ngang với đuôi đèn xe phía trước.
  • Đánh hết tay lái về phía bên trái rồi lùi từ từ về phía sau. Qua gương chiếu hậu, bạn quan sát cho tới khi xe song song với lề đường, cách xe phía sau một khoảng an toàn là được.
Bạn hãy lùi xe theo đúng hướng dẫn
Bạn hãy lùi xe theo đúng hướng dẫn

 

Trong quá trình thực hiện lùi xe song song, bạn cần lưu ý:

  • Giữ tốc độ ở mức thấp để có thể kiểm soát tay lái, dễ dàng xử lý khi có các tình huống phát sinh như: Có người, xe hoặc động vật chạy ngang qua.
  • Khi đã có kinh nghiệm trong việc lùi xe song song, bạn có thể bỏ qua cách đánh lái khi lùi xe. Điều này sẽ giúp hệ thống trợ lực lái giữ được độ bền cao hơn.
  • Luôn giữ khoảng cách của xe so với mép lề đường ở mức nhỏ hơn 25 cm.
  • Hãy nhớ bật xi nhan để báo hiệu cho các xe xung quanh rằng bạn sắp đỗ xe, tránh va chạm không cần thiết.

Xem thêm: Hướng dẫn cách lùi xe vào chuồng chuẩn xác, đơn giản nhất [XEM NGAY]

Kinh nghiệm lùi xe nhanh chóng, chuẩn xác

Trong quá trình lùi xe, bạn nên nằm lòng các nguyên tắc sau đây để việc lùi, đỗ xe có độ chính xác cao, an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

  • Số lùi luôn nhanh hơn bình thường

Theo thống kê, lùi xe là một trong những nguyên nhân gây ra va chạm nhiều nhất. Đó là bởi tầm nhìn bị hạn chế. Hơn nữa, số lùi là số có tốc độ nhanh nhất. Do đó, trong quá trình lùi xe, bạn nên kiểm soát tốc độ bản thân, luôn giữ chân ở bàn đạp phanh để phòng ngừa các rủi ro không mong muốn.

  • Luôn quan sát kỹ gương chiếu hậu

Khi thực hiện lùi xe ô tô, người lái không thể vừa thực hiện thao tác lùi, vừa nhìn rõ tầm nhìn phía sau. Chưa kể mỗi chiếc xe hơi đều có điểm mù. Do đó, trong quá trình lái, kính chiếu hậu là một trợ thủ đắc lực bạn không nên bỏ qua. Hãy chỉnh gương chiếu hậu sao cho từ vị trí lái, bạn có thể nhìn thấy rõ phần đuôi xe, không bị thân xe che khuất. Khi đó, bạn sẽ quan sát được chính xác không gian phía sau xe mà không cần phải ngoảnh đầu lại liên tục.

Luôn quan sát kỹ gương chiếu hậu khi thực hiện lùi xe song song
Luôn quan sát kỹ gương chiếu hậu khi thực hiện lùi xe song song

Ngoài ra, bên cạnh gương chiếu hậu, bạn có thể trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ cho việc lùi xe, dừng đỗ xe ô, điển hình như camera 360

  • Luôn ghi nhớ “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”

Đây là câu “thần chú” quen thuộc mà bất cứ người lái xe nào cũng học thuộc lòng. Hiểu một cách đơn giản, tay lái hướng về phía nào thì sườn đó là bụng. Nếu bạn tiến lên thì phải bám vào lưng xe và ngược lại, lùi xuống thì phải bám bụng.

Ngoài ra, trong khi tiến, nếu bạn đánh lái sang trái thì phải nhìn kĩ mép đường bên phải. Còn nếu cua sang phải thì quan sát mép đường bên trái. Tuy nhiên, khi lùi xe thì ngược lại. Bạn lùi về bên nào thì phải bám vào mép đường bên đó. Ví dụ, nếu lùi phải thì hãy bám vào sườn phải để tránh va chạm xe.

Trên đây là những thông tin cơ bản bạn cần biết về lùi xe song song. Kỹ năng này đòi hỏi sự luyện tập thường xuyên mới có thể thành thục. Vì vậy, mỗi tài xế hãy rèn luyện thật tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về xe sang lướt chất lượng, mức giá ưu đãi, nhiều quà tặng hấp dẫn, trang bị full option thì có thể liên hệ đến Thế giới Audi thuộc Hệ sinh thái xe sang lướt Auto Group. Đội ngũ nhân viên sẽ tư vấn và báo giá giúp bạn ngay lập tức.

Thông tin hữu ích:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *